ขนาดชิปที่มีประสิทธิภาพในโป๊กเกอร์

2024-08-02 03:56:24

พื้นฐานของโป๊กเกอร์นั้นง่ายต่อการเชี่ยวชาญ แต่คณิตศาสตร์อาจเกินความจำเป็นเมื่อเกมเริ่มต้น มีเครื่องมือวิเคราะห์ที่มีประโยชน์มากมาย แต่มักจะดูซับซ้อนกว่าปัญหาที่ตั้งใจจะแก้ไข สิ่งนี้อาจดูน่ากลัวมากโดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้น อย่างไรก็ตาม มีเครื่องมือหนึ่งที่ไม่ซับซ้อนในการใช้งานและเป็นขนาดสแต็กที่มีประสิทธิภาพ แนวคิดที่มีประโยชน์นี้เรียบง่ายมากจนผู้เล่นทุกคนสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที อ่านต่อเพื่อเรียนรู้วิธีการคำนวณสแต็คที่มีประสิทธิภาพของคุณ และวิธีการใช้งานเมื่อเล่นโป๊กเกอร์ออนไลน์

วิธีการคำนวณขนาดชิปที่มีประสิทธิภาพ

คำว่า “สแต็คที่มีประสิทธิภาพ” นั้นหมายถึงจำนวนชิปที่กำลังเล่นจริง หากคุณเข้าใจแนวคิดนี้ แสดงว่าคุณรู้วิธีคำนวณแล้ว คิดแบบนี้ครับ. หากคุณมี 100 บิ๊กบลายด์ (BBs) และคู่ต่อสู้ของคุณมี 20 BBs คุณจะชนะได้มากที่สุดเท่าไร? ในทางกลับกัน อะไรคือสิ่งที่คุณสามารถสูญเสียได้มากที่สุด? คำตอบคือ คุณสามารถชนะหรือแพ้ได้มากที่สุดในมือนี้คือ 20 BBs ซึ่งเป็นสแต็กของคู่ต่อสู้ของคุณ

พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อผู้เล่นสองคนอยู่ในกองกลางเดียวกัน กองไพ่ที่มีประสิทธิภาพจะน้อยกว่าจากไพ่ทั้งสองใบ โดยจะบอกผู้เล่นที่มีสแต็คน้อยกว่าว่าพวกเขาสามารถชนะและไม่สามารถแพ้ให้กับคู่ต่อสู้ได้มากแค่ไหน และในทางกลับกัน

ใช้สแต็กที่ถูกต้อง

ข้อผิดพลาดทั่วไปที่ผู้เล่นใหม่ทำเมื่อเล่น Texas Hold’em ออนไลน์คือการวางกลยุทธ์ตามขนาดสแต็กของตนเอง แทนที่จะใช้ขนาดสแต็กที่มีประสิทธิภาพ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่ปัญหาทุกประเภท เช่น การเลือกมือที่ไม่ดี สมมติว่าคุณมีมือเก็งกำไรเช่น 4–5 ♣ มีสแต็ค 100 BB และคู่ต่อสู้ของคุณก็มี 100 BB เช่นกัน หากขนาดสแต็กที่มีประสิทธิภาพคือ 100 BB การคิดแบบดีพสแต็คแบบดั้งเดิมคือการเรียกการเพิ่มเนื่องจากอัตราต่อรองโดยนัยนั้นดี (คุณมีโอกาสที่จะชนะ 100 BB) อย่างไรก็ตาม หากคู่ต่อสู้ของคุณมีชิปเพียง 20 BB อัตราต่อรองโดยนัยจะไม่เอื้ออำนวย (คุณสามารถชนะได้มากถึง 20 BB เท่านั้น)

อัตราส่วนชิปต่อหม้อ

การรู้สแต็กที่มีประสิทธิภาพของคุณจะช่วยให้คุณคำนวณอัตราส่วนชิปต่อพอต (SPR) ได้ด้วย เครื่องมือนี้ช่วยให้คุณทราบว่าความแข็งแกร่งของมือของคุณ (หรือของฝ่ายตรงข้าม) คุ้มค่าที่จะเล่นต่อหลังจากฟล็อปหรือไม่ โดยพิจารณาจากอัตราส่วนของขนาดพอตต่อขนาดสแต็กที่มีประสิทธิผล ณ เวลาที่ฟล็อป ยิ่ง SPR มากเท่าใด ความเสี่ยงก็จะยิ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับรางวัล และมือของคุณควรแข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้คุ้มค่ากับความเสี่ยง

ในการคำนวณ SPR ให้หารสแต็คที่มีประสิทธิผล (จำนวนเงินที่เสี่ยง) ด้วยขนาดฟล็อปพอต (รางวัลที่เป็นไปได้) ตามแนวทางคร่าวๆ ผลลัพธ์ SPR ที่ได้อาจต่ำ (0-6) ปานกลาง (7-16) หรือสูง (17 หรือสูงกว่า)

สมมติว่าเกมนี้เป็น 10/20 No Limit Hold’em (NLHE) และมี 4 BB ในเงินกองกลาง สแต็คของคุณคือ 100 BB แต่คู่ต่อสู้ของคุณมีเพียง 8 BB ดังนั้น SPR จึงต่ำ 2 ขึ้นอยู่กับสแต็คที่มีประสิทธิภาพที่ 8 BB (ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดที่คุณสามารถเดิมพันได้ก่อนที่คู่ต่อสู้ของคุณจะทุ่มหมดตัว) ในกรณีนี้ การเล่นมือที่อ่อนกว่า เช่น คู่สูง คู่บน และคู่ล่างสามารถทำกำไรได้ในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในตำแหน่ง

ด้วย SPR ปานกลาง คุณอาจต้องการเล่นมือที่แข็งแกร่งกว่า เช่น สองคู่บนสุด เซต มือที่ดี ฟลัช และสเตรท

เงินเดิมพันจะสูงหาก SPR สูง ดังนั้นคุณจึงต้องใช้มือใกล้กับน็อตหากคุณต้องการเล่นต่อ พิจารณาเซ็ต การเสมอที่แข็งแกร่ง การฟลัชครั้งใหญ่ และสเตรทระดับสูง

กฎ 5 และ 10

กฎข้อนี้ให้วิธีที่สะดวกในการตัดสินว่าคุ้มค่าที่จะเรียกโดยใช้มาร์จิ้นแฮนด์พรีฟล็อปหรือไม่ ดังที่ Robert Ciaffone ชี้ให้เห็นครั้งแรก คุณควรพิจารณาทำเช่นนี้ก็ต่อเมื่อต้นทุนในการดูฟล็อปคือ 10% หรือน้อยกว่าของสแต็กที่มีประสิทธิภาพของคุณ หากต้นทุนน้อยกว่า 5% ถือว่าคงที่ หากต้นทุนอยู่ระหว่าง 5% ถึง 10% คุณจะต้องชั่งน้ำหนักการตัดสินใจของคุณอย่างรอบคอบเป็นรายกรณี

มือที่เหมาะกับกฎ 5 และ 10 คือคู่เล็ก เช่น 5-5, A-rag Suite และตัวเชื่อมต่อที่เหมาะสม เช่น 8-7 นี่เป็นตัวอย่างในทางปฏิบัติ เกมดังกล่าวมีอัตรา 25/50 NLHE และคุณอยู่ในบิ๊กบลายด์ด้วยชิป 4 วินาทีและ 20 BB คู่ต่อสู้ของคุณมี 14 BB และเพิ่ม 3 BB บนปุ่ม สแต็กที่มีประสิทธิภาพคือ 14 BB ราคาในการเรียก 3BB คือ 21% ของ Stack ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งแพงเกินไป ดังนั้นคุณควรหมอบ

อีกตัวอย่างหนึ่ง: เกมนี้คือ 20/40 NLHE คุณมีชิป 50 BB และมือของคุณคือ 7-6 ฟลัช คู่ต่อสู้ของคุณมี 60 BB และเพิ่ม 2 BB สแต็กที่มีประสิทธิภาพคือ 50 BB ดังนั้นราคาที่จะโทรเพียง 4% ทำให้คุ้มค่ามาก

แข่งขันกับผู้เล่นที่มีใจเดียวกันในชุมชนออนไลน์ที่กำลังเติบโต เข้าร่วมเกมเงินสดและการแข่งขันโป๊กเกอร์ออนไลน์เพื่อความสนุกสนานและผลกำไร เดิมพันและบายอินเพื่อให้เหมาะกับเงินทุนของคุณ

Tags: